3/22/2016

20. Thy Thích Thông Lc (08/07/2016)


Liên quan đến vấn đề tu tập thiền xuất hồn

Nhưng chúng ta còn quên, có mt cái pháp na tc là pháp th sáu đó. Do cái ý, đây nói nhãn, nhĩ, t, thit, thân, ý. Thân thì có xúc, mà ý thì nó có khi ra các pháp cho nên cái pháp nó làm cho chúng ta tr thành nhng kiến chp.Nó cũng ghê gm vô cùng. Nó trói cht chúng ta. Biết cái pháp ca mình là sai ch chưa dám b đâu. 

Khi mà mình nghĩ rng con đường thin ca tui tu đây đúng ca Pht ri mà s tht nó trt lt à, nó hng đúng. Mà h nói nó là đúng ri, h b hng có được. Cũng như h tu tp thin xut hn, h nói đây là xut hn tôi có xut hn được ri, cho nên t đó h không b được. Đó là cái pháp, cái pháp làm cho h dính mc. Nó cũng cám d d lm. 

Khi mà đ
c được cái bài nào đó h thích thú, cũng chng hn như có người đc sách ca ông Krisnamurti, tri ơi! nó hay quá, quá chng hay. Do đó m ming ra thì c Krisnamurti không trng à. Mà cui cùng thì ông ta ch có ming không à, ch không có gii thoát như Krisnamurti chút nào hết. Cho nên cui cùng cái đó gi là cái kiến chp ca pháp. Mà cái đó nó lôi cun cũng mnh lm. H ra chút nào thì ông ta dương c ra mà khc ba cái th đó. Nó không phi là con đường gii thoát, mà là con đường tà, mt con đường sai, mà lý lun nghe nó siêu vit d lm. Cho nên t đó chúng ta b cái lm chp đó, chúng ta thy nó hay, cho nên chúng ta b dính nó ri. Nó cũng làm chúng ta cũng thích thú cũng say mê, cho nên nó trói buc chúng ta rt cht. Cho nên đây thì Pht nói năm, ch s tht ra nó là sáu. Sc, thinh, hương, v, xúc, pháp mà, ch đâu phi là cái th thường đâu.
(Nghe băng - phút 24,25: Xin bấm vào đây

***

…Đó thì hôm nay Thầy nói để quý thầy rõ được, khi một người mà đã tu học đã có cái sự thành tựu được sự giải thoát, nó có cái sự thông minh kinh khủng lắm, nó không lường được cái trí tuệ thông minh đó. Cho nên nó nghiên cứu tất cả nó biết được cái sai cái đúng. Bây giờ Thầy nói cho quý thầy thấy như thế này, hiện bây giờ nếu có một người mà tu như Thầy để làm một bằng chứng thì cái hình ảnh của đức Phật Thích Ca không phải là cái hình ảnh như chúng ta thấy bây giờ đâu. Nói cho quý thầy biết không phải đâu, nghĩa là chúng ta dẫn tâm trở về quá khứ, chúng ta sẽ thấy được cái mặt đức Phật Thích Ca thật sự. Mà có một người tu được như Thầy, thì đó là cái sự ấn chứng với nhau để nói rằng chúng ta thấy đúng, còn bây giờ có một mình Thầy, Thầy nói ra người ta cho là nói láo, cho nên Thầy đâu có nói cái chuyện mà mơ hồ đó được.

Cho nên nếu mà có mười người, một trăm người tu được như Thầy thì đó là cái bằng chứng cụ thể nhất là tất cả những hình ảnh của đức Phật Thích Ca bây giờ dẹp bỏ hết, chúng ta không xài cái đó đâu. Thầy nói thật sự với quý thầy bởi vì con đường tu hành nó không phải là nó còn cái thời gian quá khứ lâu như xưa đâu. Hai ngàn năm trăm bốn chục năm nay đâu phải là thời gian xa lắc xa lơ gì, cái hình ảnh của đức Phật Thích Ca nó vẫn còn ở trong quá khứ đó chứ đâu mất. Chúng ta trở về đó thì cái hình ảnh Đức Phật như thế nào thì nó y như vậy chứ không phải cái mặt nó như búp bê vậy đâu. Cho nên phải có một người mà tu tập được như Thầy thì chúng ta sẽ có người ấn chứng với chúng ta tin tưởng. Hai người, mười người, một trăm người càng làm cho người ta tin thì tất cả những cái bộ mặt mà tượng đồng cốt chúng ta dẹp hết. Thầy nói thật, còn nếu bây giờ chúng ta dẹp, chúng ta nói ai tin người ta chỉ nói mình nói huyễn hoặc, nó không có cái bằng chứng cụ thể.

Cho nên Thầy mong rằng quý thầy nỗ lực tu hành đúng những cái lời mà Thầy dạy đó các thầy sẽ đạt được, không có lâu đâu. Thầy một mình trong thất mười năm mà Thầy rèn luyện một mình không có người hướng dẫn mà Thầy còn làm được, còn các thầy làm sao làm không được, có Thầy hướng dẫn, chỉ có chuyên cần siêng năng, giữ gìn giới hạnh cho đúng, xa lìa những cái tâm dục, tâm ham muốn của mình, thì phải đạt được tới đó chứ đâu có gì mà khó. Pháp hành chúng ta rõ ràng cụ thể chứ đâu phải chúng ta... cái pháp hành là cái pháp dùng để mà chúng ta tạo ra một cái lực của tinh thần chúng ta rất mạnh mà, sai bảo cái gì cũng được hết thì quý thầy đã thấy rõ cái pháp hành, ở đây Thầy chỉ dạy các thầy cụ thể chứ đâu phải là cái chuyện mơ hồ tu hành kiểu ngồi đó mà lơ mơ lơ mơ rồi cái hành đó làm sao tới đâu. Đó là những cái mà chúng ta cần phải biết để chúng ta thực hành cho rốt ráo những cái pháp vi diệu như vậy. Bỏ cuộc đời để đi làm những cái gì vĩ đại chứ bỏ cuộc đời để đi làm những cái việc nhỏ mọn như vậy sao …(Nghe băng (t phút 37): Xin bấm vào đây)

1 nhận xét:

  1. Xin các cô chú và các anh chị độc giả lưu ý:

    1. Một số tư liệu và bài đăng trong trang blog này được lấy trên mạng Internet và được trích dẫn toàn văn hoặc một phần với nguồn trích dẫn kèm theo. Bài đăng được trích nguyên văn với nội dung không thay đổi ngoại trừ một số sửa đổi về lỗi chính tả, phông chữ, cách trình bày khi thấy cần thiết.

    2. Các bài được đăng thường nêu lên các góc nhìn khác nhau; ít nhiều, trực tiếp hoặc gián tiếp có liên quan đến vấn đề xuất hồn trong Pháp lý Vô vi. Các góc nhìn này thường khác với các quan điểm thường thấy trong Vô vi, những lời ca ngợi Pháp lý Vô vi có nhiều trên các trang web. Các góc nhìn này được chọn một mặt vì chúng hầu như không được đề cập đến hoặc bị né tránh trong giới hành giả Vô vi, mặt khác dường như toàn bộ Phật Giáo chính thống phủ nhận vấn đề xuất hồn và cho rằng các cảnh giới xuất hồn – là điều được tán thành trong Pháp lý Vô vi – không thật có , chỉ nằm trong tưởng uẩn mà thôi.

    3. Lập trường xuyên suốt của trang web này là không khẳng định hay phủ định những gì được đăng, không cho những nội dung bài đăng là hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai. Các cô chú và các anh chị có thể tự do đọc hay không đọc, tuy nhiên tác giả trang blog này xin được không chịu trách nhiệm về những nội dung của những bài đăng. Quyền và trách nhiệm nhận xét nội dung trong các bài đăng thuộc về các cô chú và các anh chị độc giả.

    Xin cám ơn các cô chú và các anh chị.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.